Friday, February 10, 2012

How do I use my facebook/twitter account?

     Being in a social networking site is not new to us nowadays. Marami nadin mga networking sites ngayon and halos araw-araw nag fafacebook na and twitter maya’t-maya pa nga ee, kasi libangan nadin to ng mga tao mapa bata o matanda “in” sa pag gamit nito. Pero paano nga ba natin to ginagamit? Lahat ba ng ginagawa natin sa mga facebook or twitter account natin tama? Madami nadin pwedeng gawin sa mga social networking sites, like gamming, chat with video call pa, and may mga nagbebenta nadin ng kung ano2 sa facebook ngaun ipopost lng yung image ng binebenta and then sa description mababasa yung mga information needed kung interested sa binebenta. Meron din mga mag memessage sau invitation sa kung ano, for example maging member ng networking business and maging part ng isang company na natanggap ng mga studyante. Minsan nga pag nasesendan aq ng ganun gusto ko magjoin kaso may part ng utak q na wag nlng magjoin. Haha. 
     Sa facebook pwede kana magspend ng halos 9 hrs o higit pa, kasi may mga games sa facebook na pwede mo pagubusan ng oras. And ako ganyan ako dati nung bago-bago pa lng aq nagamit ng facebook d q na maalala qng kelan un pero alam q around highschool years ko un madami-madami din aq sa tingin kong mali na ginagawa ko nuon, highschool pa kc ako nun like accept ng accept ng friend request kahit hindi kilala, upload ng upload ng qng anu anong pictures and post ng post ng kahit ano. Pero ngayon hindi q na gawain yan.. bukod sa bc na, wala lang ayoko lng.. heheh 

     Isa pa sa mga maling nagagawa sa facebook ngaun ng mga tao is yung nakikipag kita sa mga nakilala lang via FB, marami ng nababalitang ganon lalo na ung mga teenage girls na nai- involve sa gang-rape dahil sa pakikipagmeet sa mga strangers na dpa masyado nakikilala. Meron din kelan lang napanood ko sa channel 5 hindi ko alam kung anong palabas yun kasi napalipat lng ako ng channel, ang isyu nila is yung siniraan and sinabihan ng kung ano-anong hindi maganda yung isang girl, nakakasirang-puri un dba and sa online social networking site pa yun madaming nakakabasa. Meron din mga kumakalat ngaun mga dirty image and video or kahit ano pang mga video sa Fb and dahil yun sa mga click lang ng click hindi muna binabasa kaya aun kumalat ang spam sabi kasi nasesendan yung mga list of friends and nagpopost sa wall pero hindi aware ang owner ng account na ganun yung nangyayare. 

    Sa twitter account nman, wala aq masabi kc wala aq nun. Haha.. hindi kc aq mahilig magtweet o magpost so anu pang use nun account ko dun pang follow? Whew! heheh.. wala talaga akong alam kung ano pa mga pede gawin sa twitter, d nman kelangan laging “in” sa uso. Tska wala din time minsan. :) 





So aun, dpat talaga may limitation din sa mga ginagawa sa mga social networking sites “THINK BEFORE YOU CLICK” ika nga. c:





Links:









******************
elauria, kenberlyn
200910286
***************

No comments:

Post a Comment