Saturday, March 3, 2012

This is it!! Last Topic. :D

     This is it!!! Last topic na sa blog, mababawasan nadin ang kelangan gawin every weekend. Pwede naman i-continue ang pag bblog pero wala ng katumbas na grades. Maliit na bawas lang tong blog na to sa mga dapat gawin, dahil madami padin kaming nakatambak na project mostly ng ginagawa sa subjects talaga ni sir Ferrer Hehe. Pero ok lang part naman yun ng pagiging studyante and ramdam ko ni-reready lang kami para sa susunod na taon na mas madami pang gagawin. Naging masaya nman ang MIS hindi nagging boring tulad ng sinabi ni sir Ferrer na boring daw ang subject na un, thanks kay sir hindi naging boring ang subject na MIS. :D 

    In blogging, marami din nman aqng natutunan sa mga topics ng blog na pinapagawa ni sir. Dito natututunan ko yung mga bagay na hindi ko naman balak pag-aralan and minsan dahil din sa topic sa blog kaya kami nkpag gala ng partner ko sa tagaytay. Madami ka matututunan sa mga technical topics na pinapagawa like nung kung paano nagwowork yung search engine, malalaman mo din kung alin ang much better Nikon ba or canon, and ditto ko din mas nalaman ang pagkakaiba ng mga cs, it, at is na courses. Sa mga non-technical topics naman may matututunan kadin, una syempre kung paano yung way mo na mkikipag-interact ka sa mga readers, importante un lalo kung naging ganto ang trabaho mo. Overall, matututunan mo dito ang “proper citation” ng mga phrase na ilalagay mo. Hehe.. 

      Sa instructor palang marami ka na matututunan, hindi lang sa mga lectures na tituturo nya kundi pati din sa mga sinasabi ni sir na bigla ka na lang mapapaisip na tama nga un. Pero honestly speaking talaga nung una naming naging instructor si sir ferrer nahirap ako intindihin mga sinasabi OR sadyang mahirap lang talaga ang automata. Haha.. pero narealized ko siguro kung iba ang naging instructor namin sa subjects na un mas mahihirapan kami. Kapag naging studyante ka ni sir Ferrer bawal ang aanga-anga, matuto magbasa! Hehe. Pero si sir naman eh madali mo lang ma-approach at kausapin, hindi ka pa mabobored sa klase, swerte talaga namin qay sir ferrer (ngite!!) hehehe wag mo lang gagalitin. Sayang lang nga aalis na si sir, kukunin pa naman sana naming technical critic. :)

     Si sir Ferrer yung tipo ng instructor na papasok sa room at magtuturo ng walang bitbit na libro, parang walking encyclopedia, imba din ang Logic. Hehe. Sa dami ng mga sinasabi at tinuturo nya sa amin lalo sa isa naming subject sa kanya na DataCom. Sa dami ng mga dapat pag-aralan sa networking, qay Sir ang dali nya lang magagawa IMBA. Kaya nga Cisco Certified si Sir ee. Nakakatuwa maging Instructor si Sir Ferrer, lagi ka tatawa sa mga kalokohan and love ko nga ung mannerism ni Sir every time na magiisip, yung mapapa-tingin sa taas, mejo kukunot yung noo tapos minsan ang likot pa ng mata. Hehe nakakatuwa un. 

     Aun, kahit sa last topic problemado pa din ako kung paano papaabutin sa 500 words tong nilalagay ko dito. Pag mga gantong topic talaga hirap maka 500, buti kapag technical topic pwede copy-paste basta may sense ang kukunin. Hehe 



Thank you Sir Ferrer sa mga aral. :D










******************
elauria, kenberlyn
200910286
***************

No comments:

Post a Comment